Động Cơ Xe Ba Bánh Có Những Loại Nào? Động Cơ Được Sử Dụng Phổ Biến

Đối với bất cứ loại xe nào thì động cơ luôn được coi như trái tim của xe. Tương ứng với mỗi loại xe sẽ có một động cơ khác nhau, không cái nào giống cái nào. Đặc biệt với dòng xe ba gác. Để có được một chiếc xe tốt, điều không thể thiếu chính là phần động cơ. Và xe ba bánh chở hàng cũng vậy, người mua cần quan tâm đến phần động cơ xe ba bánh. Bài viết sau đây sẽ giúp quý khách có một cái nhìn tổng quan nhất về các loại động cơ của dòng xe này.

Cấu tạo động cơ xe ba bánh

Về khối động cơ hay còn gọi là hệ thống máy bao gồm:

  • Động cơ đốt trong
  • Bộ phận điện đề – cục nạp
  • Bộ số de cải tiến
  • Hệ thống làm mát
  • Nguồn cấp nhiên liệu, lọc gió

1. Động cơ đốt trong

Trong cấu tạo xe ba bánh. Phần “tim” hay gọi là phần trung tâm của xe chính là động cơ đốt trong. Nó tạo ra công năng khiến các hệ trục xoay tròn -> truyền lực tịnh tiến cho phần trục cát đăng -> sang cầu sau xe để khiến xe di chuyển. Bên ngoài, trông nó rất đơn giản nhưng thực chất bên trong lại cực phức tạp. Hoạt động theo nguyên lý vô cùng chính xác với 4 kỳ. Động cơ đốt trong xe ba bánh có tản nhiệt bằng nước đi quanh vỏ máy. Cùng hộ số đi kèm theo máy khi chưa được cải tiến sang dạng có số de như khi đưa lên xe ba bánh chúng ta nhìn thấy hiện nay.

động cơ xe ba bánh

2. Hệ thống điện đề – nạp

Bộ phận này gồm: Bình ác quy, IC điều khiển – nắn dòng, Vô lăng chứa nam châm,…

– Khi đề nổ: Nguồn điện cấp từ ắc quy được nối đưa qua IC để cấp điện cho cuộn điện 3 pha xoay tròn. Lúc này, nó xoay tạo ra từ trường khiến vô lăng xoay và đi vào 1 đoạn nhỏ. Giúp cho bánh răng nối từ vô lăng với trục xoay tròn đi vào ăn khớp với bánh răng khởi động của động cơ. Đẩy cho bánh răng khởi động xoay tròn ở tốc độ cao khiến máy phát nổ. Khi đó trục sẽ trở lại vị trí ban đầu. Quay mà không liên kết bánh răng với bất kỳ trục nào bên trong.

– Nạp điện: Khi nó quay vô định. Vô lăng sẽ tạo ra từ trường và sinh ra điện truyền dẫn đến cuộn điện 3 pha xoay chiều. Đưa nguồn điện ngược lại IC. Lúc này IC nhận được điện sẽ xử lý và nắn dòng ngược lại để nạp điện lại cho ắc quy.

3. Bộ số de cải tiến

Động cơ xe ba bánh khác hoàn toàn với loại động cơ được đặt trên xe máy phổ thông. Khi đưa lên xe ba bánh cải tiến. Buộc các nhà sản xuất – lắp ráp xe phải biến đổi hệ số này thành 4 tiến và 1 lùi. Đưa thêm số lùi để xe có thể đi ngược đơn giản cho những vị trí không thể quay đầu. Với cơ thể cồng kềnh thì dắt lùi lại cực khó khăn. Bộ số de này là một tổ hợp các trục và bánh răng. Giúp nó có thể giữ nguyên 4 số tiến khi lắp “cải tiến” vào vị trí sang số ở động cơ. Cho phép nó thêm 1 số lùi và 2 chế độ nhanh chậm nữa. Đồng thời. Hộp số này cũng được bắt luôn kèm đuôi chuột để truyền động và đổi hướng xoay từ ngang sang dọc để gắn với trục cát đăng dẫn động của xe.

Cấu tạo của nó gồm vỏ hợp kim, cần gảy số, trục chứa các loại bánh răng kích thước khác nhau. Ngoài gảy bằng chân để sang số. Quý khách có thể thay đổi bằng cần số tay nối dài. Cho phép sang số bằng tay nắm nhanh – thuận tiện. Tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng để biến đổi vị trí này phù hợp.

4. Hệ thống làm mát

Trong cấu tạo động cơ xe ba gác, để giúp nó hoạt động ổn định nên các loại máy được sử dụng ở những đơn vị uy tín đều là động cơ làm mát bằng chất lỏng + gió tự nhiên. Các đường dẫn chất lỏng đi quanh vỏ của động cơ. Nối với một két nước làm mắt bởi gió tự nhiên và quạt gió gắn liền. Cho phép tản nhiệt cho nước khi đi từ động cơ đang nóng về két. Dựa trên nguyên lý lạnh chìm – nóng nổi. Két nước luôn được đặt cao hơn động cơ một chút để chất lỏng dễ thực hiện được việc trao đổi này. Két nước làm mát thường được sản xuất là thép gồm nhiều lá mỏng. Cho nó dẫn nhiệt nhanh ra ngoài.

5. Nguồn cấp nhiên liệu – lọc gió

Động cơ đốt trong muốn chạy được cần phải đốt nhiên liệu. Phổ biến với dòng xe ba bánh – xe công nông tự chế đó là xăng hoặc dầu diesel. Nhưng với xe chạy bộ động cơ xe máy như thế này sẽ chạy xăng là chủ yếu. Nó được cấu tạo gồm hệ thống bình chứa xăng – dây dẫn – bình xăng con

Để giúp cho động cơ đốt nhiên liệu bên trong. Không thể không nói đến hệ thống lọc gió. Nó cấp nguồn không khí (oxy) sạch vào bên trong để trộn với nhiên liệu. Giúp các tia lửa điện dễ đốt cháy sạch toàn bộ nhiên liệu được đưa vào. Tỷ lệ pha trộn giữa không khí với xăng là vô cùng quan trọng. Do vậy khi đi chúng ta thường xuyên cần căn chỉnh cho hợp lý.

Bình xăng lớn thường được gắn trên khung xe. Nối với bình xăng con bằng dây cao su chịu được hóa chất hòa tan. Bình xăng con có nhiệm vụ cân bằng lượng nhiên liệu được đưa vào để đốt. Lọc gió là một hộp nhựa chứa mút lọc hoặc lá lọc kín. Ngăn cho sạn – cát hoặc những gì là cặn bẩn đi vào bên trong khoang đốt. Hỗ trợ làm sạch khí được đưa vào.

Phân loại động cơ xe ba bánh

Động cơ xe ba bánh đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với chiếc xe. Hiện nay, chúng thường được dùng với 3 nhóm động cơ khác nhau gồm:

1. Động cơ đầu kéo

Thông dụng nhất là sử dụng sản phẩm của hãng Dong Feng. Nó thường được dùng để sản xuất – lắp ráp xe công nông ba bánh. Phục vụ cho đầu kéo tải nặng trong các công trình xây dựng, các khu sản xuất nông sản lớn…. Ít được sử dụng để di chuyển trên đường giao thông công cộng.

2. Động cơ đốt trong chạy xăng

Cực kỳ thông dụng, nhiều phiên bản lựa chọn. Đây là mẫu động cơ chiếm đến 80% trong sản xuất xe 3 gác chở hàng hiện tại. Thông thường sản phẩm này được những cơ sở lắp ráp – phân phối xe 3 bánh chọn lựa là những mẫu từ hãng Loncin và Yaxiang. Hai thương hiệu Trung Quốc nội địa chuyên dụng cho xe kéo tải 3 bánh. Có hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng + quạt và gió trời.

Hệ thống động cơ được sản xuất bằng chất liệu gang máy độ bền cao. Cho phép hoạt động chịu nóng giãn nở rất tốt. Đảm bảo khả năng vận hành nhiều ngày liên tục không cần ngừng nghỉ. Chúng thường được lựa chọn ở các loại dung tích: 125cc – 150cc – 175cc – 200cc – 250cc. Còn các loại động cơ dung tích lớn hơn thì sẽ nhận đơn đặt hàng. Động cơ mà được sử dụng chủ yếu nhất vẫn là động cơ 175cc của AAA (Yaxiang) và động cơ 150cc của Loncin. Bởi nó phù hợp với loại bằng A1 mà hiện tại ai cũng đã có để lưu thông. Chủ yếu hoạt động dạng côn tay.

3. Động cơ điện

Là sự mắc nối tiếp các bình ắc quy. Có khả năng tái nạp điện nhiều lần. Giúp đảm bảo công suất cho việc hoạt động của xe cũng như kéo tải. Tùy vào từng mục đích của người sử dụng mà chúng ta chọn lựa lượng ắc quy mắc nối tiếp sao cho phù hợp.

phân loại động cơ xe ba bánh

Động cơ ba bánh được sử dụng phổ biến hiện nay

Bởi xe ba bánh chở hàng là loại xe được sản xuất khá đặc biệt với cấu trúc nhỏ gọn nhưng cũng sức mạnh mẽ với khả năng chở hàng với trọng tải khá lớn. Đó chính là nhờ động cơ mạnh mẽ của xe. Hiện nay động cơ xe  ba bánh gồm 2 dòng động cơ là động cơ chạy xăng và động cơ chạy dầu.

Các loại động cơ chạy xăng của xe ba bánh

Động cơ xe ba bánh chạy xăng được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Động cơ loncin máy nước là loại động cơ dành cho xe ba bánh, xe lôi các loại với chất lượng vượt trội. Với động cơ loncin có khả năng sinh công rất mạnh mẽ, tạo khả năng cho xe làm việc bền bỉ và liên tục . Bên cạnh đó, động cơ có khả năng làm mát máy liên tục nhờ hệ thống tản nhiệt máy bằng nước, giúp xe luôn hoạt động tốt và đảm bảo độ bền cho xe.

Ngoài ra còn có động cơ được sử dụng rất phổ biến ở dòng xe ba bánh chở hàng máy xăng. So với động cơ Loncin, loại động cơ này có giá thành cạnh tranh hơn nhưng vẫn đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ và độ bền tốt.

Hiện nay ở xebabanhchohang.vn có nhiều loại động cơ tiện cho cho người sử dụng có thể lựa chọn loại động cơ phù hợp với nhu cầu chuyên chở hàng hóa của mình. Có các dung tích xi lanh như: 125cc, 150cc, 175cc, 200cc, 250cc… .

Động cơ máy dầu cho xe ba bánh

Bên cạnh các dòng máy xăng, còn có các dòng xe ba bánh máy dầu. Ưu điểm của dòng xe này là sức tải lớn hơn rất nhiều, ít khấu hao, tiết kiệm nhiên liệu hơn so. Nếu nhu cầu chuyên chở hàng hóa của quý vị lớn, loại động cơ này chính là lựa chọn tối ưu nhất. Tùy theo loại mã lực (D15, D18, D20, D30…) mà sức tải khác nhau và có thể lên đến 5 tấn.

Với sức tải lớn như vậy nhưng những chiếc xe ba bánh động cơ máy dầu vẫn giữ được thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện cho việc chuyên chở qua các địa hình giao thông nhỏ hẹp. Bên cạnh đó, dòng xe cũng mang lại cảm gíac êm ái hơn cho người sử dụng.

Trên đây là những động cơ xe ba bánh hiện nay được xebabanhchohang.vn tổng hợp lại. Mỗi loại đều mang đặc điểm khác nhau nhưng cả hai đều có chung điểm mạnh là tạo nên một động cơ mạnh mẽ cho xe ba bánh chở hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *